Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
09:37 - 23/12/2021
Năm dự án đường sắt đô thị đang được Hà Nội triển khai
Năm dự án đường sắt đô thị đang được Hà Nội triển khai
0:00 / 0:00
0:00
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị thành phố điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng trong đường Vành đai 3 từ thiết kế đi trên cao sang đi ngầm.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội cho biết đã kiến nghị điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ), làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng.

Tàu của tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot
Tàu của tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot

Để sớm thông tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị thành phố xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ), làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.

Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành sau 10 năm xây dựng, một số tuyến đang tiếp được triển khai.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án trên khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; Giai đoạn từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.

Theo khái toán của Hà Nội, bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng. Trong đó, đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).

Trước đó ngày 28/7/2021, Văn phòng chính phủ cũng đã ban hành công văn 5135/VPCP-CN năm 2021 lấy ý kiến về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 thành phố Hà Nội, đoạn tuyến phía Nam sông Hồng (trong Vành đai 3) từ đi cao sang đi ngầm

  • Tuyến đường sắt số 4 kết nối Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1 km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.
  • Tin liên quan

    Đọc tiếp

    Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

    Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

    Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.