Phát triển thương hiệu cua Cà Mau để tăng giá xuất khẩu

Cua Cà Mau
11:15 - 12/06/2023
Tăng cường xúc tiến thương mại cho cua Cà Mau. Ảnh: UBND Cà Mau.
Tăng cường xúc tiến thương mại cho cua Cà Mau. Ảnh: UBND Cà Mau.
0:00 / 0:00
0:00
Cua Cá Mau đến tay người tiêu dùng Trung Quốc có giá cao gấp 4-5 lần khi được thương lái mua tại ruộng Việt Nam, đặt ra yêu cầu cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu loại thủy sản này để tránh lãng phí.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có cuộc họp với UBND tỉnh Cà Mau, tập trung các giải pháp xây dựng hình ảnh thương hiệu cua Cà Mau và phát triển hạ tầng ngành thủy sản của tỉnh.

Tại buổi làm việc ngày 11/6, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, cua Cà Mau đã xuất khẩu được sang Trung Quốc nhưng còn kém về thương hiệu.

Giá cua đến tay người tiêu dùng Trung Quốc cao gấp 4 - 5 lần so với khi bán cho thương lái ở ruộng. Do đó, tỉnh mong muốn Bộ NN&PTNT hỗ trợ phát triển thương hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm này.

Là đơn vị đang phối hợp với Cà Mau để đưa cua sang Trung Quốc, ông Đinh Thanh Sơn, đại diện Viettel Post chia sẻ, tại các trung tâm phân phối thủy sản lớn của Trung Quốc như Quảng Tây, Quảng Châu, thương hiệu cua Cà Mau hoàn toàn không tồn tại, điều này rất lãng phí.

Theo ông Sơn, ngoài chỉ dẫn địa lý cũng cần nghiên cứu mã số riêng cho từng con cua để xác định nguồn gốc xuất xứ, gây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Trước vấn đề mà tỉnh Cà Mau đưa ra, ông Ngô Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, trong thời gian tới, cục sẽ phối hợp xây dựng đề án tổng thể cho sản phẩm cua Cà Mau như chỉ dẫn địa lý, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ logistics.

Đưa ra giải pháp, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, tỉnh Cà Mau và các đơn vị liên quan cần tổ chức lại ngành hàng thật chuẩn và chứng minh được cái chuẩn đó, từ con giống, chăm sóc, thu hoạch đến đóng gói.

Bộ trưởng giao vấn đề này cho Cục Thủy sản, yêu cầu làm thật chuẩn, xây dựng niềm tin cho các thị trường xuất khẩu.

"Xây dựng hình ảnh cua Cà Mau, trước là cho thị trường 100 triệu dân Việt Nam trước khi nghĩ đến xuất khẩu. Về thị trường Trung Quốc, cần mở rộng sâu hơn vào các thị trường nội địa và giao Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phối hợp với tỉnh thực hiện vấn đề này”.

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sử kiến nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ, hướng dẫn Cà Mau phát triển hạ tầng cho “Trung tâm đầu mối ở Cà Mau gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản khu vực ven biển”.

Với nhu cầu phát triển ngành thủy sản, tỉnh đang lên kế hoạch mở rộng cảng Sông Đốc sang vị trí mới nằm bên bờ Nam Sông Đốc so với cảng hiện tại đang nằm ở phía bờ Bắc.

Đây là khu vực dân cư còn trống, giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời thúc đẩy kinh tế xã hội phía bờ Nam Sông Đốc phát triển, góp phần khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” IUU của Ủy ban Châu Âu. Do đó, tỉnh mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ NN&PTNT để tham mưu các cấp thẩm quyền hỗ trợ kinh phí khoảng 750 tỷ đồng để mở rộng cảng cá này.

Tin liên quan

Đọc tiếp