7.000 quân NATO tập trận với Phần Lan, Thụy Điển

Quân sự NATO
08:20 - 06/06/2022
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
NATO bắt đầu tổ chức các cuộc tập trận hải quân kéo dài gần 2 tuần trên Biển Baltic với sự tham gia của 14 nước thành viên và 2 quốc gia vừa nộp đơn gia nhập Phần Lan và Thụy Điển.

ABC News đưa tin, NATO ngày 5/6 khởi động cuộc tập trận hải quân có tên gọi BALTOPS 22, kéo dài gần 2 tuần (từ 5-17/6) do Mỹ dẫn đầu trên Biển Baltic. Theo thông cáo của NATO, cuộc tập trận có sự tham dự của hơn 7.000 thủy thủ, lực lượng không quân và lính thủy đánh bộ, 45 tàu và 75 máy bay chiến đấu từ 14 đồng minh và 2 quốc gia vừa nộp đơn xin gia nhập NATO là Phần Lan và Thụy Điển.

Là đối tác thân thiết của NATO, Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia các cuộc diễn tập hải quân từ giữa những năm 1990. Năm nay, Thụy Điển là nước chủ nhà tổ chức cuộc tập trận thường niên BALTOPS 22, trong bối cảnh nước này kỷ niệm 500 năm thành lập Hải quân Hoàng gia Thụy Điển.

Thụy Điển là nước chủ nhà tổ chức cuộc tập trận thường niên BALTOPS 22. Ảnh: AP

Thụy Điển là nước chủ nhà tổ chức cuộc tập trận thường niên BALTOPS 22. Ảnh: AP

NATO cho rằng “với sự tham gia của cả Thụy Điển và Phần Lan, liên minh quân sự này đang phối hợp nâng cao khả năng phục hồi và sức mạnh tổng hợp của các lực lượng".

Phát biểu trước thềm diễn ra cuộc diễn tập hải quân, quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ tại Thụy Điển cho biết, NATO thể hiện sự ủng hộ đặc biệt đối với các chính phủ ở Helsinki và Stockholm. “Điều quan trọng đối với chúng tôi, Mỹ và các nước NATO khác là thể hiện tình đoàn kết với cả Phần Lan và Thụy Điển qua cuộc tập trận này”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết hôm 4/6.

Theo ông Milley, Biển Baltic là vùng nước quan trọng về mặt chiến lược và là "một trong những con đường biển lớn của thế giới". Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ khiến Nga "rơi vào tình thế khó khăn về quân sự" vì đường bờ biển của Biển Baltic sẽ bị các thành viên NATO gần như kiểm soát hoàn toàn, ngoại trừ Kaliningrad, St.Petersburg và các khu vực lân cận của Nga.

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO ngày 18/5, dù trước đó hai quốc gia này đều duy trì quan điểm trung lập về quân sự từ hàng chục thậm chí là hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, giới chức nước này bắt đầu xem xét lại chính sách an ninh sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Điện Kremlin đã cảnh báo quyết định của Phần Lan và Thụy Điển là "sai lầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng". Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO, đã phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự và cáo buộc 2 quốc gia này ủng hộ một nhóm người Kurd mà Ankara coi là khủng bố. NATO đang cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi quan điểm.

Cuộc tập trận hải quân BALTOPS diễn ra hàng năm, bắt đầu vào năm 1972, để thể hiện cam kết của NATO đảm bảo hòa bình, an ninh ở khu vực bằng cách phản ứng nhanh chóng với các cuộc khủng hoảng.

BALTOPS 22 dự kiến kết thúc tại cảng Kiel của Đức vào ngày 17/6. Các quốc gia tham gia bao gồm Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Anh.

Tin liên quan

Đọc tiếp