Đắk Lắk khánh thành nhà máy chế biến sầu riêng trị giá 100 tỷ đồng

Sầu riêng Đắk Lắk
09:03 - 20/07/2023
Lễ khánh thành nhà máy chế biến sầu riêng tại Cụm công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột.
Lễ khánh thành nhà máy chế biến sầu riêng tại Cụm công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột.
0:00 / 0:00
0:00
Với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, công suất 40.000 tấn/năm, nhà máy chế biến sầu riêng vừa khánh thành tại Đắk Lắk có mục tiêu đưa trái sầu riêng Tây Nguyên xuất khẩu đến mọi quốc gia trên thế giới.

Ngày 19/7, CTCP Sầu riêng Tây Nguyên (Sarita) khánh thành nhà máy chế biến sầu riêng tại Cụm công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, chuyên chế biến trái sầu riêng tươi và bóc múi với dây chuyền hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, nông sản Việt Nam đang có nhiều chuyển biến trong xuất khẩu. Theo Bộ NN&PTNT, năm 2023 dự kiến ngành nông nghiệp sẽ đạt mức xuất khẩu nông sản trên 50 tỷ USD. Trong đó, có khoảng 10 ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có sầu riêng, chiếm khoảng một phần tư trong tổng giá trị xuất khẩu của ngành trái cây Việt Nam.

Đối với Đắk Lắk, trước đây chỉ biết đến xuất khẩu cà phê, tiêu. Tuy nhiên, hiện sầu riêng đang dần khẳng định vị thế và có thể vươn lên đứng thứ 2 về giá trị xuất khẩu của địa phương.

“Để khẳng định được vị thế, ngành hàng sầu riêng phải làm rất nhiều việc. Trong đó, các hợp tác xã, bà con nông dân cần liên kết với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi liên kết bền vững. Việc khánh thành Nhà máy chế biến sầu riêng Sarita là đóng góp rất quan trọng để ngành hàng sầu riêng của Đắk Lắk nói riêng, sầu riêng của nước ta nói chung phát triển bền vững”, ông Vũ Đức Côn nói.

Đại biểu tham quan nhà máy của Sarito.

Đại biểu tham quan nhà máy của Sarito.

Với mong muốn đưa trái sầu riêng Tây Nguyên xuất khẩu đến mọi quốc gia trên thế giới, ông Vũ Phi Hổ, Chủ tịch HĐQT CTCP Sầu riêng Tây Nguyên cho biết, sau khi có Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch quả sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp đã đầu tư vào ngành hàng này.

“Doanh nghiệp có chiến lược xây dựng chuỗi liền mạch từ chủ vườn đến người tiêu dùng. Để làm được việc này, Sarita đã đầu tư bài bản, tập trung từ khâu chăm sóc vườn cùng nông hộ để tạo ra sản phẩm trái sầu riêng chất lượng cao nhất, có giá bán cao nhất.

Công ty cam kết sẽ mang lại giá trị kinh tế cho từng hộ dân liên kết, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ổn định, bền vững và tiến đến nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Hổ, Sarita là từ viết tắt của "sầu riêng Tây Nguyên". Công ty hướng đến chất lượng sản phẩm, công nghệ và con người. “Do đó, công ty đã đồng hành cùng hợp tác xã, nông dân làm ra những quả sầu riêng chất lượng cao. Công ty sử dụng công nghệ cấp đông nitơ để tạo ra sản phẩm chất lượng, ngoài thị trường Trung Quốc thì còn tiếp cận nhiều quốc gia khác”, ông Vũ Phi Hổ nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc tiếp